| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 107 ท่าน 
FreeSplanS MENU
C a l c u l a t o r . . .

แลกลิ้งค์!!!
Link to US!!!


Love Home Board...

| ดูกระทู้ทั้งหมด  | ช่วยกันตอบ click...! |
 




 fp : 00911 อ่าน. 4627 
บริษัท ซีคอน จำกัด ควรรับผิดชอบหรือไม่
หนังสือร้องทุกข์

วันที่ 23 มกราคม 2550
เรื่อง ขอเรียกร้องความยุติธรรมและความรับผิดชอบของผู้ประกอบการก่อสร้าง
กล่าวคือ บริษัท ซีคอน จำกัด
เรียน สำนักงานคุ้มครองผู้บริโภค ส่วนงานรับเรื่องร้องทุกข์ บ้านและที่ดิน
เรียน ฝ่ายเรื่องราวร้องทุกข์ หนังสือพิมพ์ ไทยรัฐ
CC: ผู้เกี่ยวข้อง และสื่อมวลชน
ข้าพเจ้า นาง วรวรรณ อุณหวิชัย อายุ 42 ปี บ้านเลขที่ 135/155-156 ตำบลตลาดขวัญ อำเภอเมือง จังหวัด นนทบุรี 11000 โทร. 02-9686801-10 หรือ 081-9064158 ซึ่งต่อไปนี้ จะเรียกว่า “ผู้ว่าจ้าง” ได้ตกลงจ้างเหมา(จ้างทำของ) บริษัท ซีคอน จำกัด ที่อยู่ 107-115 ถนนสี่พระยา เขตบางรัก กรุงเทพฯ 10500 โทร. 02-237-2900 ซึ่งต่อไปจะเรียกว่า “ผู้รับจ้าง” โดย “ผู้ว่าจ้าง” ได้
ตกลงให้ผู้รับจ้างสร้างบ้าน แบบ TP3/L บนที่ดินของ”ผู้ว่าจ้าง” โฉนดเลขที่ 25810 ระวาง 5136 IV เลขที่ดิน 96 ตำบล บางกระสอ อำเภอ เมือง นนทบุรี ในราคารวม 3,645,000 .-บาท (สามล้านหกแสนสี่หมื่นห้าพันบาทถ้วน) โดยมีขั้นตอน และ ราบละเอียดการร้องทุกข์ ดังต่อไปนี้.-
1. วันที่ 20 พฤษภาคม 2549 “ผู้ว่าจ้าง” ได้ไปที่สำนักงานสาขา รัตนาธิเบศ นนทบุรี เพื่อขอดูแบบบ้านที่ “ผู้รับจ้าง” มีอยู่จำนวนมาก และ เสนอขาย กล่าวคือรับเหมาปลูกสร้าง บนที่ดินของ “ผู้ว่าจ้าง” โดย “ผู้ว่าจ้าง” ได้เลือกแบบ และราคาตามที่ “ผู้รับจ้าง”มีอยู่เพื่อการขาย
2. วันที่ 25 พฤษภาคม 2549 “ผู้รับจ้าง” แจ้งให้ “ผู้ว่าจ้าง”นำเงินจำนวน 50,000.-บาท(ห้าหมื่นบาทถ้วน)ไปวางเป็นเงินมัดจำ พร้อมทั้งทำหนังสือมอบอำนาจให้ “ผู้รับจ้าง” ไปดำเนินการสำรวจที่ดินออกแบบ และขออนุญาตก่อสร้างอาคาร ต่อ เทศบาลนครนนทบุรี ตามเอกสารที่แนบหมายเลข 1
3. วันที่ 3 สิงหาคม 2549 “ผู้รับจ้าง” ได้ดำเนินการขออนุญาตปลูกสร้าง บ้านบนที่ดินดังกล่าวข้างต้นต่อเทศบาลนครนนทบุรี ตลอดจน “ผู้รับจ้าง” พึงรู้และรับทราบวิธีการเงื่อนไขอย่างถูกต้อง (ระบุให้ใช้เข็มเจาะ) ตามหลักวิชาชีพก่อสร้าง ที่ “ผู้รับจ้าง” พึงมีตามเอกสารหมายเลข 2
4. วันที่ 16 ตุลาคม 2549 หลังจากที่ “ผู้รับจ้าง”ได้รับอนุญาตปลูกสร้างแล้ว ได้นัดหมาย ให้ “ผู้ว่าจ้าง” มาทำ “สัญญารับเหมาก่อสร้าง” เลขที่ 9188 พร้อมทั้งชำระเงินในวันทำสัญญา จำนวน 497,000.- บาท(สี่แสนเก้าหมื่นเจ็ดพันบาท) ตามเอกสารที่แนบหมายเลข 3 และ หมายเลข 4 และแจ้งให้ “ผู้ว่าจ้าง”ปรับแต่งที่ดินให้พร้อมปลูกสร้างโดยค่าใช้จ่ายของ “ผู้ว่าจ้าง”เอง
5. วันที่ 29 พฤศจิกายน 2549 “ผุ้รับจ้าง” ได้ออกหนังสือ เลขที่ 4911059 เรียกเก็บเงินค่างวด ตามสัญญา โดยแจ้งว่างานงวดที่ 1 กล่าวคือ วางผัง ตอกเข็ม และวางรากฐานเรียบร้อยแล้ว ตามเอกสารที่แนบหมายเลข 5
6. วันที่ 4 ธันวาคม 2549 “ผู้ว่าจ้าง” ได้ตรวจสอบแล้วพบว่ายังไม่มีการก่อสร้างใดๆ เกิดขึ้นบนที่ดิน ของ “ผู้ว่าจ้าง” เลย จึงทำหนังสือโต้แย้งคัดค้าน ไปยัง”ผู้รับจ้าง” ตามเอกสารที่แนบหมายเลข 6
7. วันที่ 12 ธันวาคม 2549 “ผู้รับจ้าง” ได้ออกหนังสือเลขที่ SC /64/2549 เพื่อขอโทษ และชี้แจงข้อผิดพลาดเรื่องการเรียกเก็บเงินงวดตอกเข็ม โดยผู้อำนวยการใหญ่ กล่าวคือ คุณศุภิชชา ชัยพิพัฒน์ กล่าวคือมีการตรวจสอบแล้วปรากฏว่าไม่มีการก่อสร้างเกิดขึ้น แสดงถึงการขาดการบริหารงานที่ดี และ ขาดความรับผิดชอบในการทำงาน ตามเอกสารที่แนบ หมายเลข 7
8. วันที่ 17 มกราคม 2550 “ ผู้รับจ้าง” ได้ออกหนังสือเลขที่ SC/03/2550 แจ้งว่าไม่สามารถตอกเข็มได้เนื่องจาก อาคารข้างเคียงร้องเรียน และขอคิดค่าใช้จ่ายเพิ่มอีก 236,545.00.-บาท(สองแสนสามหมื่นหกพันห้าร้อยสี่สิบห้าบาทถ้วน) โดยอ้างเป็นเหตุสุดวิสัย หาก “ผู้ว่าจ้าง” ไม่จ่ายเงินเพิ่ม ภายใน 15 วันหลังจากรับหนังสือฉบับนี้“ผู้รับจ้าง”จะอาศัยเป็นเหตุเลิกสัญญา และ ริบมัดจำและเงินในวันทำสัญญา บางส่วนจำนวน 110,752.00 บาท (หนึ่งแสนหนึ่งหมื่นเจ็ดร้อยห้าสิบสองบาทถ้วน) เพื่อเป็นค่าดำเนินการ

ดังรายละเอียดที่กล่าวมาข้างต้น ข้าพเจ้า(ผู้ว่าจ้าง) เดิมมีความต้องการสร้างบ้านเพื่ออาศัยกับบริษัท ที่มีชื่อเสียง กล่าวคือ บริษัท ซีคอน จำกัด เนื่องจาก ข้าพเจ้าไม่มีความรู้ในการก่อสร้างและเพื่อให้ บริษัทซีคอนจำกัด(ผู้รับจ้าง) ซึ่งเป็นผู้มีความรู้ตามหลักวิชาชีพอันพึงมี เป็นผู้รับผิดชอบ ตลอดจนการออกแบบ วางผัง ขอแบบ และ ขออนุญาตก่อสร้างอาคาร ดังกล่าวข้างต้น บริษัท ซีคอนจำกัด(ผู้รับจ้าง) เป็นผู้ดำเนินการเองทั้งสิ้น ซึ่งข้าพเจ้าได้ให้ความไว้วางใจ เพราะเชื่อถือในชื่อเสียงและความสามารถตามหลักการและวิชาชีพที่ บริษัท ซีคอน จำกัด(ผู้รับจ้าง)มีอยู่ โดยชำระเงินโดยมิอิดเอื้อนโดยคาดหมายว่าจะได้รับบ้านคุณภาพตามที่ตกลงไว้ตามสัญญา แต่กลับได้รับความไม่เป็นธรรมกล่าวคือ “ผู้ว่าจ้าง”ไม่มีความรู้ความสามารถในการก่อสร้าง ไม่ต้องการจะมีปัญหาในการก่อสร้างจึงจ้าง “ผู้รับจ้าง” สร้างบ้านตามแบบที่ “ผู้รับจ้าง” เสนอขาย (รับเหมาก่อสร้าง) ไม่ว่าประการใดๆ จะเข็มตอกหรือเข็มเจาะ “ผู้ว่าจ้าง”ไม่มีความรู้ ไม่มีความสามารถ แต่ “ผู้รับจ้าง” ซึ่งเป็นผู้ออกแบบ และขออนุญาตก่อสร้างอาคาร (ตามเอกสารที่แนบ หมายเลข 2 ) รับทราบก่อนที่จะทำสัญญา กับ “ผู้ว่าจ้าง”
เป็นผู้ประกอบการเป็นผู้เชี่ยวชาญโดยตรงตามหลักวิชาชีพพึ่งต้องมีความสามารถเช่นนั้น จะมาอ้างว่าเป็นเหตุสุดวิสัย เพื่อเรียกเก็บเงิน และเลิกสัญญา จะเป็นธรรมแก่ ข้าพเจ้า(ผู้ว่าจ้าง) ได้อย่างไร ประกอบกับ จากวันทำสัญญาจนถึงปัจจุบัน ยังไม่มีการก่อสร้างใดๆปรากฏขึ้นบนที่ดิน ของข้าพเจ้า(ผู้ว่าจ้าง)เลยเป็นเวลาเนิ่นนานมาเกินสมควรแล้ว (กล่าวคือตามสัญญา จะสร้างบ้านให้เสร็จภายใน 265 วัน) และข้าพเจ้า(ผู้ว่าจ้าง) ก็ได้ชำระเงินและปฏิบัติตรงตามเงื่อนไขสัญญาทุกประการ
ดังนี้แล้ว ข้าพเจ้านางวรวรรณ อุณหวิชัย(ผู้ว่าจ้าง) ไม่มีทางใดที่จะเรียกร้องความเสียหายและความไม่เป็นธรรมที่เกิดขึ้นกับข้าพเจ้าได้ จึงขอให้ คณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค และ ผู้เกี่ยวข้องได้โปรดพิจารณา เพื่อความเป็นธรรมให้เกิดขึ้นในสังคมไทย

ข้าพเจ้าหวังว่าคงให้รับความเห็นใจและความช่วยเหลือจากท่านโดยเร็วนี้

ขอแสดงความนับถือ


   โดย : ผู้ร้องทุกข์ 15/2/2007




 โดย : ดิษ

คุณจะต้องจ่ายเงินค่าเสาเข็มเจาะเพิ่มต่อเมื่องาน งวดที่ 1 เสร็จเท่านั้น เวลาก่อสร้างถ้าดูจากราคาค่อนข้างจะนานไปถ้าไม่รวมงานตกแต่งภายใน ผมเป็นวิศวกรยินดีให้คำปรึกษา Tel 085-160-09916 ครับ

15/2/2007

 โดย : webmaster

น่าเห็นใจคุณวรวรรณ นะครับ

โดยทั่วไปการก่อสร้างในเมือง และการขออนุญาตปลูกสร้าง ระบบเสาเข็มจะต้องใช้เข็มเจาะ
เป็นกฏกระทรวง เพื่อความแข็งแรง รวดเร็ว และเพื่อป้องเหตุเดือดร้อนจากอาคารข้างเคียง นอกเสียจากจะปลูกในที่ดินกว้างมากๆ หรือกลางทุ่ง คงไม่มีใครมาร้องครับ

แต่ในกรณีคุณวรวรรณ ได้คุยหรือตกลงเรื่องระบบเสาเข็มกับทางผู้รับจ้างหรือไม่
หากไม่มีการตกลงเรื่องระบบเสาเข็มกับทางผู้รับจ้าง เค้าก็จะคิดราคาบ้าน ในแบบ"เข็มตอก" เนื่องจากราคาถูกกว่าเข็มเจาะหลายเท่าครับ

ที่ไม่สามารถตอกเข็มได้เนื่องจาก อาคารข้างเคียงร้องเรียน และขอคิดค่าใช้จ่ายเพิ่มอีก
นั้น เป็นปกติและผู้ว่าจ้างจะต้องเข้าใจ มิฉะนั้นงานก็จะดำเนินต่อไม่ได้

ส่วนการที่จะเลิกสัญญาและ ริบมัดจำและเงินในวันทำสัญญา บางส่วนนั้น 110,752.00 บาท
จะต้องปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านกฏหมาย

แต่ผมว่า หากคุณวรวรรณ เกิดความไม่สบายใจหรือไม่ไว้ใจ ก็ยกเลิกสํญญาไปเลย เพราะว่างานพึงจะเริ่มยังไม่ไปถึงใหน
ไม่ต้องเสียดายเงิน แสนกว่าบาท ถือเป็นการว่าจ้างสถาปนิกออกแบบ-เขียนแบบ และขออนุญาตพร้อม แต่ต้องขอแบบบ้านมาด้วยนะ

แต่ถ้าหากพูดคุยตกลงกันได้ ก็ดำเนินงานต่อ
และต้องคอยดูแลอย่างใกล้ชิด
และยังปัญหาจุกจิก เกี่ยวกับงานก่อสร้าง อีกมากมาย มาให้คุณได้ปวดหัวครับ

ทั้งหมดนี้เป็นปัญหาเล็กๆของผู้ที่จะคิดปลูกบ้านใหม่สักหลังหนึ่ง และจะต้องหาข้อมูลเพิ่มเติมก่อนครับ

สามารถอ่านบทความ "ปัญหางานก่อสร้าง"
http://www.freesplans.com/FP_108-1009/108-1009.asp

16/2/2007

 โดย : วรวรรณ อุณหวิชัย

ซีคอน จ่ายเงินคืนให้แล้ว ช่วยลบกระทู้ด้วย

1/9/2010

 fp รายละเอียดเพิ่ม

Name *
Email *
ข้อความ *








 
Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.